Bánh cuộn

IMG_1213

Lâu lắm rồi mình mới quay lại căn bếp nhỏ này. Không phải mình do mình quên, bỏ bẵng “xó bếp” mà nguyên nhân do mình rất lười 😦 . Sau khi làm xong bất cứ món ăn nào mà có ý định sẽ up lên blog, thì mình đều chụp bằng điện thoại. Do vậy mình rất lười send từ điện thoại qua lap  và type bài. Vì thế mà mình đã bỏ bẵng blog một thời gian rất lâu và bây giờ mới quay trở lại.

Nhớ lại khoảng thời gian cách đây mấy năm trước, khi mình mới bắt đầu tập làm bánh với mấy loại bánh cơ bản như gato hongkong, gato cơ bản ,… thì mình đều đã làm được. Thế nhưng có một loại bánh mà mình làm mãi vẫn chưa thành công là bánh cuộn. Làm xong cốt bánh lúc cuộn thì bánh lại gãy, mà mình làm rất nhiều công thức, công thức nào cũng bị vướng phải vẫn đề trên. Làm nhiều thành ra oải nên mình dùng luôn không làm loại bánh này nữa. Nguyên nhân là do bánh nướng quá lâu, bánh bị khô mặt nên dẫn tới lúc cuộn bánh hay bị gãy. Vậy nên nhiệt độ của lò nướng và thời gian nướng đóng vai trò hết sức quan trọng. Như trong bài Gato Hongkong mình có nói nhiệt độ của mỗi lò của các gia đình khác nhau là khác nhau, như các lò giá tầm trung như : Sanaky  ( loại này rất phổ biến ) , Gali, … thì đa phần đều có sự chênh lệch nhiệt rất nhiều. Còn các lò âm thì nhiệt độ có phần ổn định hơn. Chính vì vậy mà mọi người cần hiểu được lò của mình để điều chỉnh nhiệt cho phù hợp. Vấn đề nữa là thời gian nướng, do bánh cuộn chúng ta thường hay nướng mỏng nên cần nướng ở nhiệt độ cao vào nướng ở thời gian ngắn để tránh làm cho bánh bị khô.

Trên kia là hai lưu ý của mình khi làm bánh, Còn bây giờ là công thức bánh cuộn mà mình rất ưng ý, thành phẩm bánh bông xốp, ăn không hề bí chút nào.

  1. Nguyên liệu: Dành cho khuôn 25x35cm

– 4 trứng ( khoảng 70g/quả)

– 80g đường

– 60g bột cake

-40g dầu ăn

-40 sữa tươi không đường

– 1/8 tsp Cream of Tartar

– 1 nhúm muối nhỏ

– Vallila extract

2.Cách làm: Fom Method

– Cách làm tương tự Gato Hongkong: Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng ra 2 bowl riêng biệt. Lòng trắng phải sạch: không lẫn tạp chất, lòng đỏ.

– Bật lò ở nhiệt độ 170 độ C

– Bowl lòng đỏ: cho dầu dầu ăn, lòng đỏ, sữa, bột, vallila vào cùng 1 bowl. Dùng phới lồng trộn đều

– Bowl lòng trắng: Dùng máy đánh trứng đánh lòng trắng ở mức thấp đên khi bông như bọt xà phòng, từ từ cho Cream of Tartar, muối, đường cho đến hết. Đánh ở mức trung bình, đến khi lòng trắng bắt đầu xuật hiện vân thì hạ xuống mức thấp nhất đến khi bông cứng.

– Dùng Spatula lấy 1/3 lòng trắng trộn vào bowl lòng đỏ, bước này tuỳ ý trộn. Lấy tiếp 1/2 chỗ lòng trắng còn lại fold thật đều, trộn tiếp hỗn hợp còn lại cho thật đều.

– Dàn hỗn hợp bột ra khay  có phủ sẵn giấy nến sao cho phẳng, cho vào lò đặt vào rãnh giữa nướng trong khoảng 30-35 phút.

– Mắt bánh vàng, không bị non quá là được. Nếu mặt bánh vẫn non thì để lò lửa trên trong 30 giây.

– Bánh chín, bỏ ra khỏi lò. Lấy dao róc bánh ra khỏi khuôn. Dùng giấy nến cuộn sơ bánh để tạo nếp, để 1-2 phút sau đó gỡ bỏ ra để bánh nguội.Dùng dao cắt bớt cạnh thừa cứng của bánh.

– Đặt bánh trên 1 tấm giấy nên to hơn bánhPhết kem hoặc mứt vào giữa bánh bánh, phết cách các cạnh của bánh khoảng  0.5-1cm dể khi cuộn kem không bị xô ngoài bánh.IMG_1212

– Cuộn bánh lại theo kiểu cuốn chiếu, vừa cuốn vừa đẩy bánh.  Định hình bánh cho thật tròn.

IMG_1848 (1)

 

Bình luận về bài viết này